สิ่งที่ ม.6 เวลาทำ Portfolio 90% ไม่เคยใส่

ทำความเข้าใจก่อน ปัจจัยการเลือก น้องเข้าเรียน หรือ สมัครงานอะไรสักอย่างอาจารย์จะตั้งคำถามแบบนี้
– มีแพชชั่นกับสายการเรียนไหม
– เข้ามาสมัครเพื่อสำรองเอาไม่เอาก็ได้หรืออยากเป็นตัวจริง
– ทำไมอยู่ๆอยากมาสมัครคณะนี้

– ความความสามารถยังไง

แต่สิ่งที่ “โคตรจำเป็น” แต่ ม.6 ทุกรุ่น ก็ยังไม่ให้ความสำคัญยังมองข้ามอยู่คือ ทักษะที่เหมาะสมกับอาชีพ / กับคณะนั้นๆ เช่น
– ทักษะ Hard Skill ความเก่งด้านวิชาการต่างๆ เช่นสอบคะแนนได้สูง เกรดวิชาคณิต อังกฤษ เคมี ฟิสิกส์ ใช้งานโปรแกรมได้ มีพื้นฐานการช่วยเหลือชีวิตคน ซึ่งอันนี้มีระบุในระเบียบการด้วย แต่หลายคนมองข้าม และไม่ได้ชูเป็นจุดเด่น
พี่ทำไฟล์ port ราคาถูก 159.- บาท เพื่อน้องๆที่กำลังทรัพย์น้อย แต่ได้พอร์ตคุณภาพ และคอร์สคุณภาพดี รวมถึงเร็วๆนี้กำลังจะมีคอร์สเรียน TGAT แจกทุกคนที่ซื้อไฟล์พี่ไปด้วย จริงๆมีแจกเพิ่มอีกเยอะ ถ้าอยากได้เข้าไปเลือกดูก่อน ถ้าชอบค่อนสั่งซื้อน้า > : https://bit.ly/3pqtPzq
– ทักษะ Soft Skill ความเก่งด้านการคิดๆ มีความเป็นผู้นำ บริหารปัญหาได้ แก้ปัญหาเป็น มีความสามารถในการ มีความคิดสร้างสรรค์ มีระบุในระเบียบการด้วย แต่หลายคนมองข้าม และไม่ได้ชูเป็นจุดเด่น

เอ้าพี่!! แล้วจะเอาไปใส่ใน Port ยังไง คำตอบคือ : ก็ใส่ในพอร์ตนั่นแหละ
– ทักษะ Hard Skill เขียนเป็นหัวข้อชัดๆ เก่งอะไรบ้าง
– คะแนนถ้ามีแปะไปให้เยอะที่สุด คะแนนน้อยไม่เป็นไร ถ้าเทียบกับคนใส่ไปยังไงก็ดีกว่า
– เก่งวิชาอะไร เน้นให้ชัด กิจกรรมที่เก่งๆเกี่ยวกับวิชานั้นๆจะสะท้อนมาเองว่าเราเก่ง หรือ อาจจะแบ่งพื้นที่เล็กๆบอกเลย 3 วิชาเก่ง ทำได้ดี และ 3 ความสนใจที่อยากพัฒนาต่อให้เก่ง
– การอบรม ค่าย มันจะมีผลลัพธ์จากการเข้าค่าย เช่นผลงาน หรือ ทักษะบางอย่างติดตัวมา สรุปเขียนชัดๆ ว่า … เราได้ทักษะนี้เพิ่ม.. ทำให้เรามั่นใจว่า คณะนี้คือสิ่งที่เราชอบจริงๆ

– ทักษะ Soft Skill ก็ระบุมาเลย ในงาน ในกิจกรรมตัวเองจัดการอะไรบ้าง ทำอะไรบ้าง คิดอะไรบ้าง เพราะทั้งหมดมันบ่งบอก .. เราเป็นผู้นำ เป็นคนซัพพอร์ต เป็นตัวต้นคิด หรือเป็นคนเข้าร่วมเฉยๆ

มาถึงจุดนี้ทุกคนจะเห็นภาพรวม ว่า “Portfolio” ที่ผ่านนั้น ไม่ใช่แค่ทำ ใส่ผลงานแล้วจบ แต่.. มันต้องคิดถึงสิ่งที่อาจารย์กำลังมองหา
– อาจารย์ต้องการอะไร
– เรามีอะไรบ้างที่เหมาะ
– นำเสนอสิ่งนั้นให้เด่นด้วยทักษะที่เรามี
กดแชร์ ไว้อ่านอีกรอบ